UBND QUẬN THỦ ĐỨC
TRƯỜNG TIỂU HỌC LINH ĐÔNG
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số: … /KH-LĐ
|
Thủ Đức, ngày 07 tháng 12 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ 1
NĂM HỌC 2018 - 2019
Căn cứ Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định đánh giá học sinh tiểu học;
Căn cứ Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi tắt là TT22);
Căn cứ công văn số 894/GDĐT ngày 24 tháng 11 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn kiểm tra học kì 1 cấp tiểu học năm học 2016 – 2017 (sau đây gọi tắt là CV 894);
Căn cứ công văn số 742/GDĐT ngày 06 tháng 9 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn chuyên môn cấp Tiểu học năm học 2018 – 2019 (sau đây gọi tắt là CV 742);
Căn cứ văn bản số 1011 /GDĐT ngày 05 tháng 12 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn đánh giá học sinh cấp tiểu học kể từ năm học 2018-2019;
Trường Tiểu học Linh Đông lập Kế hoạch tổ chức kiểm tra định kì cuối HK 1 năm học 2018-2019 như sau:
- Yêu cầu
- Kiểm tra cuối học kì I là việc làm bình thường nhằm nắm bắt tình hình học sinh. Do đó, đề nghị giáo viên không tạo áp lực cho cha mẹ học sinh và các em học sinh trước khi kiểm tra. Trong khi kiểm tra, giáo viên chủ nhiệm (GVCN) coi kiểm tra tại lớp mình phụ trách, tổ chức cho học sinh làm dưới dạng một bài kiểm tra bình thường, nhẹ nhàng, không gây căng thẳng. Khi chấm, GVCN ghi nhận những hạn chế của học sinh trong quá trình làm bài, kèm theo lời nhận xét tường minh để giúp giáo viên và phụ huynh có cơ sở tập trung bồi dưỡng và rèn luyện cho học sinh trong học kì II.
- Đối tượng kiểm tra: Học sinh khối 1, 2, 3, 4 và 5.
- Thời gian kiểm tra:
- Trường tổ chức cho học sinh kiểm tra các môn học được đánh giá bằng điểm số trong tuần 17, tuần 18 (theo phân phối chương trình) của học kỳ I (từ thứ ba, ngày 18/12/2018 đến thứ sáu, ngày 28/12/2018).
- Lịch kiểm tra cụ thể: Văn bản đính kèm
- Thời gian soạn đề và duyệt đề
- Giáo viên các khối và giáo viên bộ môn tiến hành soạn đề và ma trận đề. Tổ chuyên môn thống nhất 3 đề nộp về Ban giám hiệu trong tuần 14.
- Ban giám hiệu duyệt đề và tiến hành sao lưu đề, niêm phong đúng quy định.
5. Một số nội dung cần lưu ý
- Giáo viên tuyệt đối không soạn đề cương ôn tập photo cho học sinh; tuyệt đối không được gò ép, nhồi nhét kiến thức hay dùng các hình phạt đối với học sinh.
- Đề kiểm tra đảm bảo chính xác và khoa học, đánh giá được kết quả thực chất của học sinh; bám sát theo chuẩn kiến thức và kĩ năng;
- Việc ra đề hình thức rõ ràng, nội dung phù hợp từng khối lớp, in ấn đề phải được bảo mật, an toàn;
- Tổ chức coi, chấm kiểm tra phải thật nghiêm túc, công bằng, khách quan; tuyệt đối không gây tâm lý căng thẳng, lo sợ cho học sinh; việc chấm bài do tổ chuyên môn tổ chức chấm tập trung.
- Khi chấm, GVCN ghi nhận những hạn chế của học sinh trong quá trình làm bài, kèm theo lời nhận xét tường minh để giúp giáo viên và phụ huynh có cơ sở tập trung bồi dưỡng và rèn luyện cho học sinh.
- Sau kiểm tra định kỳ, tổ chuyên môn thống kê, đánh giá rút kinh nghiệm việc ra đề, việc làm bài của HS, chấm bài của GV, đánh giá các mặt làm được và chưa làm được, những hạn chế cần khắc phục để làm tốt hơn trong thời gian tới.
- Đảm bảo các yêu cầu về thực hiện ra đề kiểm tra, chấm bài theo yêu cầu được quy định tại CV 894. Đối với các môn kiểm tra, cần bám sát những quy định tại Điều 10, Thông tư 22/2014/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời tiếp tục bám sát các hướng dẫn cụ thể tại CV 894. Ngoài ra, cần lưu ý thêm một số nội dung sau:
5.1. Môn Toán
- Thời gian làm bài:
+ Lớp 1: 35 phút
+ Lớp 2, 3, 4, 5: 40 phút
- Hình thức:
+ Trắc nghiệm: 3 điểm
+ Tự luận: 7 điểm
- Đối với các mạch kiến thức:
+ Số học (khoảng 50%): Củng cố về các vòng số và các phép tính trên các vòng số.
+ Đại lượng và đo đại lượng (khoảng 30%): tập trung về các bảng đơn vị đo
+ Yếu tố hình học (khoảng 20%): Xoay quanh các hình trọng tâm trong chương trình đã học.
+ Giải toán có lời văn: tăng cường các bài toán phát triển năng lực, thông qua các tình huống trong thực tế cuộc sống được tích hợp vào trong ba mạch kiến thức trên với mức độ khác nhau, chủ yếu ở mức độ vận dụng. Không ra các dạng toán khó trong chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi. Lưu ý:
- Lớp 1 : Nhìn mô hình điền phép tính
- Lớp 2: 1 lời giải và 1 phép tính.
- Lớp 3: tối đa 2 lời giải và 2 phép tính
- Lớp 4: tối đa 3 lời giải và 3 phép tính
- Lớp 5: tối đa 4 lời giải và 4 phép tính
- Ra đề thi theo ma trận
+ Khung ma trận, mỗi ô trong khung nêu: Nội dung kiến thức, kĩ năng cần đánh giá; Hình thức các câu hỏi; Số lượng câu hỏi; Số điểm dành cho các câu hỏi.
+ Khung ma trận câu hỏi, mỗi ô trong khung nêu: Hình thức các câu hỏi; Số thứ tự của câu hỏi trong đề; Số điểm dành cho các câu hỏi.
5.2. Môn Tiếng Việt
- Bám sát các nội dung quy định tại Điều 10, Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT và công văn số 910/GDĐT ngày 01 tháng 12 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về các mức độ nhận thức cần đạt trong đề kiểm tra.
- Cần chú ý khắc phục những điểm góp ý về đề kiểm tra tại các đợt sinh hoạt chuyên môn trước đây: Cấu trúc ma trận đề (số điểm từng câu, mức độ nhận thức của câu hỏi, số câu hỏi, tính chính xác của ma trận và đề...), mức độ đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng, cách ra câu lệnh, nội dung hỏi ở mức độ nhận thức 4, độ “mở” của đề Tập làm văn…
- Khuyến khích sử dụng các văn bản ngoài sách giáo khoa đối với nội dung Đọc thầm; áp dụng các bài tập luyện viết (đối với học sinh lớp 1), bài tập Luyện từ và Câu mới, mẫu bài tập hướng đến khắc phục lỗi chính tả phương ngữ của học sinh theo nội dung đã được tập huấn, nội dung đề (đặc biệt là đề Đọc thầm) cần hướng đến việc kiểm tra khả năng đọc và đọc hiểu của học sinh (tiến đến khuyến khích văn hóa đọc trong các giai đoạn giảng dạy sau)…
- Việc tính điểm cho bài kiểm tra Tiếng Việt tiếp tục được thực hiện theo quy định tại công văn số 743/GDĐT ngày 18 tháng 9 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn chuyên môn cấp Tiểu học năm học 2017 – 2018. Kết quả kiểm tra là kết quả trung bình cộng từ 04 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức kiểm tra định kì cuối HK 1 năm học 2018-2019 của trường Tiểu học Linh Đông. Đề nghị các tổ chuyên môn triển khai và thực hiện theo kế hoạch ./.
HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
- Các tổ chuyên môn;
- Lưu: CM, VT.
Nguyễn Thị Mai Thu